Chassis Server Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Chassis Server

by Hoàng Quốc
124 views
5/5 - (2 bình chọn)

Chassis máy chủ (server) thường xuất hiện trong phần thông số kỹ thuật (specification) của bất kì sản phẩm máy chủ server hiện có trên thị trường. Vậy chassis server là gì? Và hiện tại đang có những dòng chassis server nào trên thị trường? Mọi người hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Chassis là gì hay chassis server là gì?

Trước tiên, mình xin phép được giải thích định nghĩa của từ chassis.

Chassis là gì? Chassis ở đây là một cấu trúc kim loại và thường được gọi dân dã là thùng máy, được sử dụng để chứa hoặc lắp ráp vật lý các thiết bị linh kiện máy tính như CPU, RAM, HDD, PSU,… với nhiều kích thước và hình dạng khác nhau.

Ở các dòng máy tính để bàn thông thường (PC) thì thường được gọi là case, còn ở các dòng máy chủ server thì sẽ được gọi là chassis server. Vì vậy, chassis server – chassis máy chủ – case server – case máy chủ hoặc server case là thùng máy chuyên dụng cho các sản phẩm máy chủ server.

>> Tham khảo thêm: Máy Chủ Là Gì? Server Là Gì? Tổng Hợp A-Z Về Máy Chủ Server

Có những loại server chassis nào?

Hiện tại, có 3 loại chassis server được sử dụng phổ biến nhất là rack server, blade servertower server.

  • Rackmount server, rack server hay server rack là chassis có dạng nằm ngang, loại chassis này thường được lắp đặt vào một cái tủ rack. Dạng chassis máy chủ này ta có thể gắn vào và lấy ra khỏi tủ rack bằng cách kéo ra/đẩy vào như những chiếc hộc bàn.
  • Tower server có hình dạng đứng hoặc còn gọi là dạng tháp. Dạng chassis này là dạng đứng kiểu truyền thống, có ngoại hình giống hệt những case máy tính PC trên thị trường.
  • Blade server là dạng chassis module, từng module đều có kích thước gọn nhẹ và có thể được lắp ráp một cách dễ dàng, được thiết kế cho việc triển khai các hệ thống máy chủ có quy mô lớn.

hpe proliant blade server chassis

Có thể bạn muốn đọc:

Chassis server có những kích thước nào?

Chassis server có những loại kích thước phổ biến như là 1U, 2U, 3U, 4U,… Các chassis này thường được đặt trong một thiết bị gọi là tủ rack.

Mời các bạn xem qua các kích thước chassis server phổ biến hiện nay

kích thước chassis server phổ biến

Các thông số kỹ thuật thường gặp đối với một chassis máy chủ

  • Form factor: là thông số miêu tả hình dáng của một server. Ví dụ: server rack 1U, tower server,…
  • Dimensions: thông số miêu tả kích thước của chassis server theo dạng W (Width – chiều rộng) x H (Height – chiều cao) x D (Depth – chiều sâu)
  • Drive bays: thông số thể hiện số lượng hoặc các dạng ổ quang, ổ cứng có thể lắp đặt được của chassis.
  • Power supply: là nguồn điện cần thiết cho việc hoạt động của máy chủ diễn ra bình thường và ổn định. Tùy theo dòng chassis sẽ có những nguồn điện thích hợp như 260W, 420W, 500W,…

Mua chassis server ở đâu?

Hiện tại, trên thị trường đang có rất nhiều hãng tham gia sản xuất chassis server (case máy chủ) như Intel, Supermicro, IBM,…

Các dòng chassis máy chủ của hãng IBM và Intel có ưu điểm là chất lượng tốt, đồng bộ với nhiều hệ thống nhưng lại có khuyết điểm như là giá thành cao, khó tìm linh kiện khi muốn nâng cấp.

Còn Supermicro – hãng sản xuất phần cứng máy chủ nổi tiếng của Mĩ, những chassis của Supermicro thì được nhiều người dùng lựa chọn cho có độ bền tốt, tương thích được với nhiều loại linh kiện khác, chất lượng tốt và đặc biệt là chi phí hợp lý.

Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết Chassis Server Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Chassis Server , hẹn mọi người ở những bài viết sắp tới.

NguồnTechTopia

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Comment